Thứ Tư, 15 tháng 5, 2019

CHO THAI NHI NGHE NHẠC ĐÚNG CÁCH



   Chuyện nghe nhạc khi mang thai tuy không còn gì lạ lẫm nhưng công dụng thực sự của nó thì không phải mẹ bầu nào cũng nắm rõ. Theo các nhà nghiên cứu, âm nhạc không chì giúp cải thiện tâm trạng bà bầu mà còn giúp phát triển trí não thai nhi nếu biết cách chọn nhạc bà nghe nhạc.

Chúng ta đều biết, tâm trạng bà bầu ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của thai nhi. Mẹ bầu thường xuyên căng thẳng, áp lực trong thời gian mang thai sẽ khiến thai nhi phát triển kém hoàn thiện vì vậy mà bên cạnh việc bồi bổ dưỡng chất cho chị em mang thai thì việc cải thiện tinh thần cho họ là rất quan trọng và âm nhạc hoàn toàn có thể làm được điều đó. Buổi sáng thức giấc, mẹ bầu hãy bật to một bản nhạc mình yêu thích, cùng con yêu trong bụng lắng nghe sẽ thấy tâm trạng thoải mái và thật yêu đời.

Ngoài ra, âm nhạc cũng được chứng minh không chỉ thúc đẩy sự phát triển cơ thể thai nhi mà còn bồi dưỡng thiên bẩm âm nhạc cho trẻ, kích thích não bộ phát triển. Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trong thời gian mang thai, nếu bạn thường xuyên cho bé nghe một bản nhạc nào đó, đến khi chào đời, lúc bé khóc, bạn hãy bật to bản nhạc đó lên và em bé sẽ bị thu hút bởi âm thanh đó. Đó là công dụng tuyệt vời của âm nhạc và chứng tỏ em bé đã biết cảm nhận những âm thanh này từ trong thai.
Tuy nhiên, để phát huy tối đa tác dụng của âm nhạc cho bà bầu và thai nhi, chị em cần học cách nghe và chọn nhạc phù hợp:
Cách nghe nhạc khi bầu bí?
Nhiều bà mẹ băn khoăn không biết nên nghe nhạc thế nào cho đúng, để không ảnh hưởng tới bé cũng sức khỏe của mẹ. Hiện nay, các bà bầu đang áp dụng 2 cách nghe nhạc đó là: áp tai nghe vào bụng để bé nghe dễ hơn hoặc là bật loa thật to với mong muốn, bé ở trong kia sẽ tiếp xúc được với âm thanh. Vậy bà bầu nào biết cách nghe?
Tiến sĩ Minh Châu khuyên các bà mẹ tùy theo hoàn cảnh bạn có thể cho bé nghe bằng cả hai cách. Ở cơ quan, không được bật nhạc to chẳng hạn, bạn có thể dùng tai nghe chuyên dụng chỉ dành cho bà bầu có bán ở các cửa hàng áp vào bụng để cho bé nghe. Đôi khi, ở nhà, bạn có thể bật nhạc, nhún nhẩy theo giai điệu hoặc thì thầm lời hát với bé,… Bé cảm nhận được sự yêu thương và cuộc sống trên thế gian thật tuyệt vời…
Những điệu nhạc nhẹ nhàng, bồng bềnh, du dương sẽ thúc đẩy sự hoàn thiện về thể chất, trí tuệ, khả năng sáng tạo và biểu lộ cảm xúc của bé yêu. Các mẹ bầu cần chú ý phối hợp đồng bộ các tác dụng của từng loại nhạc để mang lại cho bé sự yêu thương ngọt ngào nhất.


Khi nào nên bắt đầu cho thai nhi nghe nhạc?
Theo các nghiên cứu, từ tuần thứ 16 thai nhi bắt đầu cảm nhận được những âm thanh từ bên ngoài. Vì vậy, thời điểm lý tưởng nhất để cho bé nghe nhạc là từ tuần 20 của thai kỳ.
Nghe bao nhiêu thì đủ?
Thời gian nghe không quá 20 phút mỗi lần. Một ngày bạn có thể cho bé nghe từ 2-3 lần.
Nghe nhạc vào thời điểm nào?
Nghiên cứu đã chứng minh: Các bà mẹ cần biết là em bé trong bụng thường ngủ khi người mẹ hoạt động và thức khi người mẹ thư giãn. Vì vậy, người mẹ nên chọn thời điểm nghe nhạc lúc bé thức giấc là thích hợp nhất vì lúc này bé có thể cảm nhận được âm nhạc từ mẹ nhiều hơn. Các bà mẹ có thể chọn thời điểm nghe nhạc vào trước lúc đi ngủ hoặc lúc thư giãn trên giường hoặc trong buồng tắm.
Nên cho bé nghe nhạc gì?
Nhạc cổ điển là lựa chọn số một của bạn. Những âm thanh nhẹ nhàng, du dương với tiết tấu mềm mại làm bà bầu và thai nhi cảm thấy dễ chịu hơn. Ví dụ như những bản sonat, conceston của Beethoven, Mozart, thể loại Baroque của Vivaldi, Teleman và Handel, những bài đồng dao, hát ru dân gian… Âm thanh lộn xộn của Rap, Rock thật sự là không phù hợp và làm cho chức năng não bộ của bé bị thay đổi không tích cực, tâm tính không ổn định.
Bạn cũng nên lựa chọn những loại nhạc cho bé có âm thanh vui nhộn, ca từ trong sáng, mượt mà. Tâm trạng của mẹ tốt, bé cũng sẽ “thơm” lây.
Một số album tốt cho phụ nữ mang thai
- Album “Phép màu nhiệm cho con”: Album này là lời nhắn gửi đầy yêu thương, dịu dàng và ý nghĩa cho đứa con của bạn. Bé cảm nhận được tình cảm và sự yêu thương của lòng mẹ. Vì thế, cảm xúc của bé phong phú hơn.
- Album “Baby Bach”: Album này mang màu sắc của thế giới thực, cuốn hút bé qua thị lực và thính lực. Âm nhạc phóng khoáng, tràn đầy năng lượng, lòng hăng hái và sự tự do. Album có tác dụng nâng cao trí thông minh và phát triển khả năng hội họa.
- Album “Baby Mozart”: Album nhạc cho bé này có những giai điệu mang nhiều màu sắc, hình ảnh, tình cảm sẽ kích thích trí thông minh, khả năng nhận biết cảm xúc trước khi bé chào đời.
- Album “Baby Chopin”: Khả năng nhận cảm thế giới bên ngoài của thai nhi phong phú hơn với những âm thanh du dương, vui sáng, trong trẻo, tinh khiết.
Cho thai nhi nghe nhạc – Phải biết cách!
                                     
                                                                                               Nguồn : www.jamu.com.vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét